สุขภาพในที่ทำงาน
คุณอยู่ที่นี่ : หน้าหลัก / ลูกค้ารายบุคคล สุขภาพดีกับบูพา / สุขภาพในที่ทำงาน
Bookmark and Share
การจัดการกับความโกรธ ย้อนกลับ

ความโกรธ – คุณเองก็คงเคยมีประสบการณ์แบบนี้ ในบางช่วงเวลาและในระดับที่รุนแรงแตกต่างกันในช่วงชีวิต นับเป็นอารมณ์ปกติของคนเรา เหมือนกับที่เรามีความสุข ความเศร้า และความกลัว คนส่วนใหญ่ก็จะมีอารมณ์โกรธในระดับที่ปลอดภัยและยังคงไว้ซึ่งสุขภาพจิตที่ดี แต่สำหรับบางคน ความถี่และความรุนแรงของความโกรธ มีมากไปจนมีผลกระทบต่อชีวิตประจำวันและนำไปสู่พฤติกรรมแบบเป็นอันตราย  การเข้าใจความรู้สึกโกรธและรับความช่วยเหลือที่ถูกต้อง เพื่อเริ่มจัดการกับความโกรธ จะช่วยให้เกิดผลที่แตกต่างอย่างใหญ่หลวงและยั่งยืน

เรื่องราวเกี่ยวกับความโกรธ

ความโกรธ การโกรธไปทุกๆแห่งหน

หลายคนบอกว่าตัวเองมีปัญหาในการควบคุมความโกรธ แต่น้อยคนที่จะยอมรับและมองหาความช่วยเหลือสำหรับปัญหาต่างๆที่เกิดจากความโกรธ สิ่งนี้หมายความว่า คนทั่วไปยังควบคุมจัดการกับความโกรธ ต่ำกว่าความรุนแรงที่เป็น อยู่มาก และผลเสียที่เกิดขึ้น ก็จะมีผลต่อครอบครัว, การทำงานและความผาสุกทั่วไป.ของคนอีกหลายๆคน

อะไรที่ทำให้คุณโกรธเคือง?

คนเราจะรู้สึกโกรธในเรื่องที่แตกต่างกันไป สังคมในทุกวันนี้ การเดินทาง ความผิดพลาดทางเทคโนโลยี ความสัมพันธ์ที่สับสนอลหม่านกับเพื่อน กับคนรัก หรือเพื่อนร่วมงาน ล้วนเป็นต้นเหตุของความโกรธที่พบได้บ่อย ถึงแม้ว่าสถานการณ์เหล่านี้จะดูทันสมัย แต่ตัวกระตุ้นของความโกรธที่ซ่อนเร้นอยู่ ณ ปัจจุบัน ส่วนใหญ่ก็คล้ายๆกับที่เคยเกิดกับคนรุ่นก่อนๆของเรา ยกตัวอย่างเช่น คุณอาจจะรู้สึกโกรธ ถ้าคุณหรือคนที่คุณรัก ถูกคุกคามทางด้านร่างกาย ถ้าคุณพ่ายแพ้ในการต่อสู้เพื่อปกป้องทรัพย์สิน หรือถ้ามีใครมาทำลายหลักการที่คุณรักและยึดถือ

ความโกรธได้พัฒนาก่อตัวขึ้นเพื่อมากระตุ้นร่างกายและสมองให้เตรียมพร้อม สำหรับ เหตุการณ์ต่างๆในภาวะตึงเครียด

เมื่อโกรธมาก ( Seeing red )

เมื่อมีบางสิ่งบางอย่างมาทำให้คุณโกรธ คุณสามารถรู้สึกได้ถึงขอบเขตของอารมณ์ที่แปรปรวน ซึ่งอารมณ์เหล่านี้มีผลกระทบทางกายภาพโดยตรงต่อส่วนอื่นๆของร่างกาย หัวใจของคุณเริ่มเต้นเร็วขึ้น ความดันโลหิตและอุณหภูมิสูงขึ้น การหายใจของคุณถี่ขึ้น และเหงื่อแตกมากขึ้น

แต่ละคนแสดงความโกรธในวิถีทางที่ต่างกัน คุณอาจมีปฏิกิริยาทันทีทันใด เมื่อมีอะไรก็ตามมากระตุ้นให้คุณโกรธ หรือคุณอาจเก็บความรู้สึกไว้ โดยไม่แสดงออกแม้แต่น้อย  การสะสมความโกรธ อาจทำให้คุณระเบิดมันออกมาเมื่อเผชิญหน้ากับสถานการณ์ที่ย่ำแย่  จนบางคนบรรยายถึงความรู้สึกนี้ว่า “ กำลังเห็นสีแดง

คนส่วนใหญ่สามารถควบคุมความโกรธไว้ได้แต่ถ้าคุณรู้สึกว่าตัวเองไม่สามารถจัดการกับอารมณ์โกรธนั้นได้ หรือถ้ามันมีผลกระทบต่อสิ่งต่างๆรอบตัวคุณ คุณควรไปพบแพทย์หรือผู้คอยให้คำปรึกษา

การรักษาความโกรธ

การดำเนินชีวิตของคนเราย่อมต้องเกิดความเครียด และเป็นการง่ายมากที่ ความเครียดความกดดันนี้จะค่อยๆก่อตัวขึ้น คุณจะพบว่ามันช่วยคุณได้ ถ้าคุณ ลองทำ และเปลี่ยน แนวทางการดำเนินชีวิตสักเล็กน้อย ยามคุณมีปัญหาเรื่องความโกรธ  เช่นการขาดสารอาหารอาจทำให้คุณรู้สึก ขี้โมโหและอ่อนแอ ลองรับประทานอาหารที่มีคุณค่า และมีความสมดุลของสารอาหาร นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ สนใจดูแลตนเอง และให้รางวัลกับชีวิต เมื่อมีการกระทำ เกิดทัศนคติ หรือความคิดในทางบวก  ไม่ควรจะดื่มแอลกอออล์มากไป และไม่ใช้ยาเสพติด ( โดยเฉพาะยากระตุ้นประสาท เช่นแอมเฟตตามีน หรือ โคเคน ) เพราะสิ่งเหล่านี้ยิ่งไปเพิ่มปัญหาอันเนื่องมาจากความโกรธ

สิ่งง่ายๆบางอย่างเช่น การอาบน้ำเพื่อผ่อนคลาย การเดินเล่นนอกบ้าน หรือการอ่านหนังสือดีๆสักเล่ม ก็สามารถช่วยคุณได้ การออกกำลังกายสามารถช่วยป้องกัน ไม่ให้เกิดความตึงเกร็งของกล้ามเนื้อ และทำให้เกิดความมั่นใจในตนเอง พยายามทำสิ่งที่เราสนุกกับมัน เช่นการเต้นรำ การไปวิ่งเล่นออกกำลังกายเพื่อปลดปล่อย กระแสของความโกรธ

จุดดำเนินการ

  • การนิ่งสงบ เมื่อคุณเริ่มรู้สึกถึงการปลุกเร้าขั้นแรก ของความโกรธที่กำลังปูดเป็นฟองขึ้นในตัวคุณ คุณควรหยุดนิ่งและคิดสักครู่ สิ่งนี้จะช่วยให้คุณมีเวลาไตร่ตรอง ก่อนที่จะมีปฏิกิริยาตอบโต้ต่อสถานการณ์นั้น และพิจารณาถึงวิธีที่ดีที่สุด ในการตอบสนองต่อเหตุการณ์นั้น เหมื่อนดั่งคนโบราณกล่าวไว้ว่า  “ ให้กลั้นใจไว้ แล้วนับหนึ่งถึงสิบ ก่อนจะพูดอะไรออกไป “
  • การเดินออกไป ถ้าคุณรู้สึกโกรธมากจนไม่สามารถจะกล่าวอะไร หรือ จนคุณคิดที่จะทำลายร่างกายคนอื่น มันอาจจะเป็นการดีที่สุด ที่คุณจะหลีกเลี่ยงและเดินหนีออกมาจากตรงนั้น ลองพยายามคิดดูว่าอะไรที่ทำให้คุณโกรธ แล้วคุณก็จะรู้ว่าเมื่อไหร่ควรจะหลีกหนีออกมาจากสิ่งนั้น
  • จัดการแก้ไขงานการที่ยังทำไม่สำเร็จ  สิ่งนี้สำคัญมากสำหรับคุณในระยะยาว ถ้าคุณสามารถจะเข้าใจว่า ทำไมคุณถึงโกรธ  คุณก็จะสามารถลองแก้ปัญหาที่ผ่านพ้นมา และป้องกันไม่ให้ความโกรธก่อตัวขึ้นอีกในอนาคต
  • คิดในทางสร้างสรรค์ ไม่ใช่ในทางทำลาย เมื่อคุณรู้สึกหงุดหงิด ต่ออะไรบางอย่าง จงควบคุมอารมณ์ของคุณและบอกคนอื่นๆถึงสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกโกรธ ถ้าคุณพูดจาช้าๆและชัดเจน และพูดในเชิงขอร้อง มากกว่าเป็นการเรียกร้อง คนอื่นๆก็จะยอมรับในประเด็นที่ถกเถียงกัน และรับฟังสิ่งที่คุณพูด
ก่อนหน้า   ถัดไป
 
Related Tips
การจัดการกับความโกรธ
ความโกรธก่อให้เกิดผลเสียในชีวิตของเราได้ เราควรมีวิธีจัดการกับความโกรธเพื่อให้สุขภาพจิตเราดีขึ้น
อ่านเพิ่มเติม
เครื่องช่วยฟัง
เครื่องช่วยฟังเป็นเครื่องมือขนาดเล็กที่ใส่อยู่บริเวณหลังหูซึ่งจะทำให้ได้ยินเสียงชัดขึ้น การสูญเสียการได้ยินเป็นปัญหาที่พบได้บ่อย และพบได้ในคนทุกวัย อิงจากข้อมูลของ WHO พบว่ามีผู้ที่สูญเสียการได้ยินและหูหนวกกว่า 275 ล้านคนทั่วโลก
อ่านเพิ่มเติม
โรควิตกกังวล
บทความนี้เป็นประโยชน์สำหรับผู้ป่วยโรควิตกกังวล ซึ่งจะมีข้อมูลเกี่ยวกับอาการ สาเหตุและการรักษา
อ่านเพิ่มเติม
เคล็ดลับในการทำงานเป็นกะ
การทำงานตลอด 24 ชั่วโมงกำลังแผ่ขยายมากขึ้น มีคนมากขึ้นที่ทำงานเป็นกะทำให้นาฬิกาชีวิตภายในร่างกายของเรา
อ่านเพิ่มเติม
ทำไมต้องบูพา?
  • บูพามีประสบการณ์ด้านประกันสุขภาพมายาวนานกว่า 60 ปี
  • บูพามีเครือข่ายโรงพยาบาลและคลินิกมากกว่า 400 แห่งทั่วประเทศไทย
  • บูพามีการรับประกันการต่ออายุตลอดชีพ
         อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับทำไมต้องบูพา?
 
 
สอบถามข้อมูลแผนประกัน
สอบถามข้อมูล หรือสนใจสมัครประกัน
โทร 0 2232 8555
สอบถามข้อมูลออนไลน์
ท่านสามารถสอบถามข้อมูลผ่านระบบออนไลน์ โดยบูพาจะทำการติดต่อกลับท่าน
โดยเร็วที่สุด

สุขภาพดีกับบูพา
สุขภาพในที่ทำงาน
อาหารและโภชนาการ
ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
ดูแลสุขภาพจิต
บทความเกี่ยวกับสุขภาพ