สุขภาพในที่ทำงาน
คุณอยู่ที่นี่ : หน้าหลัก / ลูกค้ารายบุคคล สุขภาพดีกับบูพา / สุขภาพในที่ทำงาน
Bookmark and Share
ความเครียดที่เกิดจากการทำงาน ( Work-related stress ) ย้อนกลับ
ความเครียดที่สัมพันธ์กับการทำงาน เป็นปฏิกิริยาในทางลบ ที่เกิดขึ้นเมื่อ ความต้องการในงาน มากเกิน ความสามารถในการจัดการ แต่ก็อาจเกิดจากสาเหตุอื่นในที่ทำงาน เช่น ความรู้สึกว่า ตัวเองไม่ดีพอต่องาน หรือ สภาพในที่ทำงานไม่ดี

เกี่ยวกับความเครียดที่สัมพันธ์กับการทำงาน

การทำงานให้ผลในทางบวกเพราะงานเป็นส่วนหนึ่ง ของโครงสร้างของชีวิต และทำให้เกิดความพึงพอใจ การมีความกดดันในที่ทำงานบ้างเป็นสิ่งที่ดี เพราะ มันจะช่วยให้คุณปฏิบัติงานได้ดีขึ้น และเตรียมพร้อมสำหรับสิ่งที่มาท้าทาย หรือการกระทำต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ถ้าความกดดัน และความต้องการมีมากเกินไป ก็อาจทำให้เกิด ความเครียดที่สัมพันธ์กับการทำงาน

ความเครียดที่สัมพันธ์กับการทำงาน สามารถเกิดได้จากหลายอย่าง คุณอาจรู้สึกว่าตกอยู่ใต้แรงกดดันจากงาน เนื่องจาก ปริมาณของงาน กำหนดการวันเสร็จสิ้นของงาน สภาพแวดล้อมที่คุณทำงาน หรือแม้กระทั่ง เพื่อนร่วมงาน

อาการของ ความเครียดที่สัมพันธ์กับการทำงาน

  • ความรู้สึกว่า คุณไม่สามารถรับมือกับ ความเครียดได้
  • ไม่สามารถ ควบคุมสมาธิ
  • ขาดความมั่นใจ
  • ขาดแรงจูงใจ และ ขาดความรับผิดชอบ
  • ผิดหวังกับตัวเอง

คุณอาจมีอาการทางด้านอารมณ์ เช่น  :

  • รู้สึกในทางลบหรือซึมเศร้า
  • มีปฏิกิริยาทางด้านอารมณ์มากไป ( เช่น ร้องไห้ หรืออ่อนไหวเกินไป)
  • ขี้หงุดหงิด หรือโกรธง่าย
  • รู้สึกพ่ายแพ้
  • อารมณ์เปลี่ยนแปลง

คุณอาจมีอาการทางด้านร่างกาย ได้แก่  :

  • ท้องเสียหรือท้องผูก
  • อาหารไม่ย่อย
  • ปวดศีรษะ
  • เจ็บหน้าอก
  • ปวดข้อ ปวดหลัง

พฤติกรรมของคุณก็อาจเปลี่ยนแปลง ได้แก่  :

  • กินอาหารมากขึ้นหรือน้อยลง
  • นอนหลับมากไป หรือน้อยไป
  • แยกตัวเองจากสังคม
  • ดื่มเหล้า สูบบุหรี่หรือใช้ยาเสพติด เพื่อผ่อนคลาย

 


 

คุณจะรู้ได้อย่างไรว่า คุณมีความเครียดที่สัมพันธ์กับการทำงาน

ถ้าคุณมีความเครียดที่สัมพันธ์กับการทำงาน คุณอาจจะพบว่า คุณมีอาการดังนี้

  • มักจะเร่งรีบในการทำสิ่งต่าง ๆ
  • พยายามไปหลาย ๆ ที่ในเวลาเดียวกัน
  • ไม่ยอมหยุดพักหรือ ลืมกินอาหารเที่ยง
  • นำงานมาทำที่บ้าน
  • ไม่มีเวลา ออกกำลังกาย หรือพักผ่อนหย่อนใจ
  • ใช้เวลาอยู่กับครอบครัวน้อยลง
  • ไม่ใช้ วันหยุดพักผ่อนที่มีทั้งหมด
  • ทำงานหนัก เป็นเวลาหลายชั่วโมงขึ้น

ตามการศึกษาของ มูลนิธิเพื่อการทำงาน (The work foundation) พบว่าเกือบหนึ่งในสามของผู้ชายเห็นตรงกันว่า ความต้องการของงานที่มากๆ ได้รบกวน ชีวิตส่วนตัว ผู้ชายหนึ่งในสี่รู้สึกว่าตัวเองละเลย คำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับครอบครัว

สาเหตุของความเครียดที่สัมพันธ์กับการทำงาน           

สถานการณ์ต่าง ๆ หรือปัจจัยต่าง ๆ สามารถทำให้เกิดความเครียดได้ มีปัจจัยหลายอย่างที่ สามารถทำให้เกิดความเครียดจากงาน ได้แก่

  • สภาพแวดล้อมในที่ทำงานไม่ดี เช่นมีเสียงรบกวน หรือ แสงสว่างไม่เพียงพอ
  • ทำงานติดต่อกันเป็นเวลาหลาย ๆ ชั่วโมง
  • ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน
  • มีหน้าที่ต้องทำ มากไป หรือน้อยไป
  • ขาดการควบคุมสภาพแวดล้อมของที่ทำงาน
  • ไม่เห็นถึงคุณค่าของงานที่ได้รับมอบหมาย
  • การรังแกในที่ทำงาน
  • อยู่ภายใต้แรงกดดัน เมื่อถึงกำหนดวันสุดท้ายของงานนั้น ๆ

คุณอาจรู้สึกเครียด ถ้าคุณทำงานที่ ไม่ตรงกับทักษะ ความสามารถหรือความคาดหวังของคุณ บางครั้งก็ไม่ได้มีแค่สาเหตุเดียวที่ทำให้เกิด ความเครียดที่สัมพันธ์กับงาน อาจเกิดจากปัญหา เล็กๆน้อยๆ ที่ค่อยสะสมมากขึ้น ตามเวลาที่ผ่าน ๆ มา

การรักษา ความเครียดที่สัมพันธ์กับการทำงาน

การช่วยเหลือตนเอง

ลองพยายาม คิดคำนึงถึงว่า อะไรที่ทำให้คุณรู้สึก เครียดในที่ทำงาน และอะไรจะช่วยให้คุณ รู้สึกดีขึ้น บางสิ่งบางอย่างคุณก็อาจจะต้อง มานั่งคุย นั่งถกปัญหา กับเพื่อนร่วมงานหรือผู้จัดการของคุณ อย่างไรก็ตามมีหลายวิธี ที่เราจะสามารถ ช่วยตนเองได้ก่อน

  • ปรับสิ่งแวดล้อมในที่ทำงาน ให้รู้สึกสบาย ถ้าต้องเข้าไปทำงาน  ถ้าไม่สามารถทำได้ ก็ขอความช่วยเหลือ จากบุคลากรที่เกี่ยวข้องในที่ทำงาน
  • ลองพยายามพัฒนาความสัมพันธ์ ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน สิ่งนี้จะช่วยให้เกิด เครือข่ายในการช่วยเหลือ ซึ่งกันและกันในที่ทำงาน
  • เรียนรู้ที่จะปฏิเสธรับงาน ถ้าคุณไม่สามารถทำงาน หรือ รับผิดชอบงานพิเศษ นั้นได้  แน่ใจเถอะว่าคุณ สามารถหาคำอธิบาย ได้ว่า ทำไม
  • ออกไปเดินเล่น หรือ ออกไปสูดอากาศบริสุทธิ ในช่วงกลางวัน  การออกกำลังกายและแสงแดด ดีต่อสุขภาพทั้งทางด้าน จิตใจ และร่างกาย
  • กินอาหารให้ครบหมู่ อุดมไปด้วย ผลไม้และผัก ดื่มน้ำให้พอเพียง
  • พยายาม อย่าดื่ม แอลกอฮอล์ มากไป การดื่มมากไปจะทำให้คุณรู้สึก แย่ลง และในระยะยาว จะทำให้คุณ เครียดมากขึ้น
  • ทำงานตามจำนวนชั่วโมงปกติ และหยุดพัก หรือใช้วันหยุดตามสิทธิที่มี เป็นเรื่องสำคัญที่คนเราจะต้อง หยุดพักการทำงานบ้าง
  • รักษาสมดุลของคุณภาพ ของงาน และ ชีวิต อย่าละเลยชีวิตครอบครัว หรือความสัมพันธ์ กับบุคคลอื่นนอกเรื่องงานการ

การรักษาด้วยยา

บางครั้งบางคร่าวซึ่งขึ้นกับความรุนแรงของความเครียด ที่คุณมี แพทย์ประจำบ้านของท่าน อาจจะให้ยาต้านความซึมเศร้ามากิน ถึงแม้ว่ายาต้านความซึมเศร้าจะมีวัตถุประสงค์หลัก ในการรักษาโรคซึมเศร้า แต่แพทย์หลายท่านก็ใช้ยานี้ในโรคหรือภาวะอื่นๆ เช่น ความวิตกกังวลในรูปแบบต่างๆ

การรักษาเสริมเพื่อให้สมบูรณ์  ( Complementary  therapies )

การนวดหรือการรักษาด้วยน้ำมันหอมระเหย สามารถช่วยส่งเสริมให้เกิดความผาสุก ทำให้เกิดสิ่งแวดล้อมที่รู้สึกสบายๆ ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถผ่อนคลายปัญหา ถึงแม้ว่าแทบจะไม่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่แสดงให้เห็นว่า การรักษาด้วยน้ำมันหอมระเหย จะมีประสิทธิภาพในการรักษาภาวะความเครียดหรือไม่ แต่ก็พอจะมีรายงานบ้างที่สนับสนุนถึงประโยชน์ของการรักษาแบบนี้  อย่างไรก็ดี การรักษาด้วยน้ำมันหอมระเหย ก็อาจจะไม่เหมาะสมกับทุกๆคน

การรักษาเสริมอื่นๆ ที่อาจช่วยเช่น การฝังเข็ม การสร้างมโนภาพในทางดี และการนวดกดจุดตามฝ่ามือ ฝ่าเท้า  อย่างไรก็ตามยังไม่มีการวิจัยที่ดีเพียงพอที่จะบอกได้ว่า การรักษาดังกล่าวจะได้ประสิทธิภาพจริงหรือไม่ ควรปรึกษาแพทย์ประจำบ้านของท่านเสมอ ก่อนจะเริ่มการรักษาดังกล่าว

ก่อนหน้า   ถัดไป
 
Related Tips
การสร้างความมุ่งมั่นในความคิด ( Improving assertiveness )
ความมุ่งมั่นในความคิด หมายถึง การมีความมั่นใจพอที่จะแสดงความรู้สึกและความนึกคิดของตัวเองออกมา ในขณะที่ยังคงไว้ซึ่งคุณค่าของความรู้สึก และความคิดของผู้อื่น มันสำคัญเพราะมันมีผลกระทบโดยตรงต่อวิธีที่คุณจะมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นอย่างไร
อ่านเพิ่มเติม
การคลายเครียดในการทำงาน (Office relaxation)
การเรียนรู้วิธีการผ่อนคลายโดยเฉพาะในที่ทำงาน เป็นหัวใจสำคัญในการต่อสู้กับความเครียด
อ่านเพิ่มเติม
ความเครียดที่เกิดจากการทำงาน ( Work-related stress )
ข้อมูลเกี่ยวกับความเครียดที่เกิดจากการทำงาน
อ่านเพิ่มเติม
การบำบัดปรับความคิดและพฤติกรรม (CBT)
CBT เป็นรูปแบบหนึ่งของการทำจิตบำบัดระยะสั้นที่จะช่วยปรับเปลี่ยนความคิดที่เป็นไปในทางลบ รวมถึงความรู้สึกและพฤติกรรม ซึ่งเป็นรูปแบบที่ถูกนำมาใช้บ่อยในการบำบัดรักษาภาวะวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้า
อ่านเพิ่มเติม
ทำไมต้องบูพา?
  • บูพามีประสบการณ์ด้านประกันสุขภาพมายาวนานกว่า 60 ปี
  • บูพามีเครือข่ายโรงพยาบาลและคลินิกมากกว่า 400 แห่งทั่วประเทศไทย
  • บูพามีการรับประกันการต่ออายุตลอดชีพ
         อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับทำไมต้องบูพา?
 
 
สอบถามข้อมูลแผนประกัน
สอบถามข้อมูล หรือสนใจสมัครประกัน
โทร 0 2232 8555
สอบถามข้อมูลออนไลน์
ท่านสามารถสอบถามข้อมูลผ่านระบบออนไลน์ โดยบูพาจะทำการติดต่อกลับท่าน
โดยเร็วที่สุด

สุขภาพดีกับบูพา
สุขภาพในที่ทำงาน
อาหารและโภชนาการ
ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
ดูแลสุขภาพจิต
บทความเกี่ยวกับสุขภาพ