ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
คุณอยู่ที่นี่ : หน้าหลัก / ลูกค้ารายบุคคล สุขภาพดีกับบูพา / ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
Bookmark and Share
การออกกำลังกายสำหรับเด็ก ย้อนกลับ

การออกกำลังกายมากหรือน้อยของเด็กๆจะมีผลอย่างสำคัญต่อสุขภาพ การออกกำลังกายสามารถลดความเสี่ยงของโรคบางชนิดในชีวิตช่วงที่เติบโตเป็นผู้ใหญ่และช่วยรักษาน้ำหนักตัวที่ดี บทความนี้อธิบายความสำคัญของการออกกำลังกายและบอกเคล็ดลับสำหรับเด็กๆเพื่อให้คงกระฉับกระเฉงคล่องแคล่วอยู่เสมอ
 
ทุกคนทราบดีว่าการออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพ ดังที่เราจะพบบทความหรือได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับความสำคัญของการออกกำลังกายในวัยเด็กอยู่เสมอจากหนังสือพิมพ์หรือโทรทัศน์ การออกกำลังกายเป็นประจำมีประโยชน์ต่อลูกหลานของเราเพราะ :
 

  • ลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรังในชีวิตช่วงวัยผู้ใหญ่
  • ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อและกระดูกให้แข็งแรง
  • ให้โอกาสเด็กๆผูกมิตรกับเพื่อนฝูง
  • ลดความวิตกกังวลและความเครียด
  • เพิ่มคุณค่าของตนเอง
  • กระตุ้นให้เด็กๆออกกำลังกายเมื่อเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่
  • ช่วยรักษาน้ำหนักตัวที่ดี


สิ่งที่ต้องปฏิบัติ

พยายามกระตุ้นเด็กๆให้ออกกำลังกายเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เด็กที่อายุน้อยกว่า 5 ขวบไม่ควรใช้เวลาอย่างเฉื่อยชาโดยไม่ทำอะไรเลยเป็นระยะเวลานานๆ วิธีการที่เด็กจะสามารถออกกำลังกายได้เร็วที่สุดคือ การเดินได้เองโดยไม่ต้องได้รับการช่วยเหลือ อย่างน้อยที่สุด 180 นาที (3 ชั่วโมง) ในแต่ละวัน โดยกระจายเวลาการเดินดังกล่าวออกไปในระหว่างวัน
เด็กๆและคนในวัยหนุ่มสาวสามารถออกกำลังกายที่ระดับความหนักแตกต่างกัน การออกกำลังกายระดับปานกลางนั้นจะทำให้ การหายใจและอัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้นและรู้สึกอบอุ่นขึ้น โดยที่พวกเขายังสามารถพูดคุยได้โดยไม่ต้องหยุดหอบหายใจระหว่างการพูด ส่วนการออกกำลังกายอย่างหนักจะทำให้การหายใจแรงขึ้น อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และพวกเขาจะพบว่าเป็นเรื่องยากที่จะพูดคุยกันอย่างต่อเนื่องโดยไม่หยุดพักหายใจ

ตัวอย่างการออกกำลังกายระดับความหนักปานกลางได้แก่
 

  • การเดินเร็ว
  • การทำกิจกรรมละเล่นที่มีความแคล่วคล่อง
  • การขี่จักรยาน

ตัวอย่างการออกกำลังกายอย่างหนักได้แก่
 

  • การว่ายน้ำ
  • การเต้นรำ
  • การเล่นฟุตบอล

ในแต่ละวันเด็กๆและคนในวัยหนุ่มสาวควรออกกำลังกายระดับปานกลางจนถึงออกกำลังกายอย่างหนักเป็นเวลา 60-120 นาที (1 ถึง 2 ชั่วโมง) ซึ่งอาจจะดูเหมือนว่ามากแต่สามารถทำได้โดยกระจายเวลาในการออกกำลังกายออกไปในระหว่างวัน รวมถึงชั่วโมงเรียนวิชาพลศึกษาและการเล่นกับเพื่อนๆหลังเลิกเรียนด้วย

เด็กๆควรจะออกกำลังกายที่ช่วยทำให้กระดูกและกล้ามเนื้อแข็งแรง เช่นการเต้นรำ การกระโดด หรือแอโรบิก อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ซึ่งจะช่วยปรับปรุงความยืดหยุ่นของร่างกายให้ดีขึ้นด้วย

เป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็กๆที่จะใช้เวลาน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้กับกิจกรรมที่ไม่ได้ออกกำลังกาย เช่น การดูโทรทัศน์ การเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ เราจึงต้องส่งเสริมเด็กๆให้ทำกิจกรรมที่จะมีการเคลื่อนไหวแทนกิจกรรมเหล่านั้น

ปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง

เป็นสิ่งสำคัญในฐานะพ่อแม่ที่จะช่วยให้ลูกๆได้รับแรงกระตุ้นในการออกกำลังกายอยู่เสมอ ซึ่งอาจทำได้ด้วยการส่งเสริมการออกกำลังกายที่หลากหลายรูปแบบและชื่นชมเมื่อลูกๆทำได้ดีขึ้น เด็กๆจะอยากออกกำลังกายเมื่อรู้สึกว่านั่นเป็นสิ่งท้าทายน่าสนใจ
คุณสามารถช่วยเหลือลูกๆได้หลายประการตามแนวคิดต่อไปนี้ เพื่อให้พวกเขาได้ออกกำลังกาย
 

  • พยายามเป็นแบบอย่างที่ดีในการออกกำลังกายและออกกำลังกายไปพร้อมกัน อย่างเช่น การไปสวนสาธารณะเพื่อเตะฟุตบอล เล่นเบสบอล เล่นคริกเก็ต เล่นจานร่อน (frisbee) เป็นต้น
  • ชื่นชมและให้รางวัลลูกๆ เมื่อพวกเขาออกกำลังกาย
  • จัดเตรียมอุปกรณ์การออกกำลังกายสำหรับลูก ๆ เช่น เชือกสำหรับกระโดด ห่วงยางฮูลาฮุบ ลูกฟุตบอล
  • เดินไปโรงเรียนและกลับพร้อมลูกๆ ถ้าคุณสามารถทำได้
  • มองหากีฬาและทีมร่วมกิจกรรมในยามว่าง
  • ออกกำลังกายในรูปแบบที่น่าสนใจเป็นกรณีพิเศษ เช่น กิจกรรมผจญภัยในสวนสาธารณะ หรือ การเล่น สเก็ตน้ำแข็ง
  • สอนลูกๆขี่จักรยานเมื่อมีความปลอดภัย
  • นำเด็กๆร่วมกิจกรรมกลุ่ม ชมรมหรือสโมสรหลังเลิกเรียน

พึงระลึกว่าคุณมีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือลูกๆให้คงความกระฉับกระเฉงคล่องแคล่วอยู่เสมอจากการออกกำลังกาย โดยไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ตลอดเวลา 60 นาที ที่ให้ความสนุกเพลิดเพลินทั้งกับตัวคุณและลูกๆ

ก่อนหน้า   ถัดไป
 
Related Tips
การออกกำลังกายสำหรับเด็ก
เด็กที่มีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะมีโอกาสเกิดโรคน้อยกว่าเด็กที่ไม่ค่อยออกกำลังกาย
อ่านเพิ่มเติม
การรับประทานอาหารที่เหมาะสมกับการออกกำลังกาย
บทความนี้อธิบายถึงพลังงานที่คุณควรได้รับในแต่ละวัน รวมถึงการบริโภคอาหารก่อนและหลังการออกกำลังกาย
อ่านเพิ่มเติม
การบาดเจ็บข้อเข่า
ข้อเข่าประกอบด้วยโครงสร้างเนื้อเยื่อหลายชนิด เช่น เส้นเอ็นยึดข้อเข่า กระดูกอ่อนและหมอนรองกระดูกเข่า (meniscus)
อ่านเพิ่มเติม
เอ็นร้อยหวายฉีกขาด
การฉีักขาดของเอ็นร้อยหวายนั้นมักจะเกิดขึ้นกับนักกีฬาหรือบุุคคลทั่วไปที่มีอายุระหว่าง 30 - 50 ปี
อ่านเพิ่มเติม
ทำไมต้องบูพา?
  • บูพามีประสบการณ์ด้านประกันสุขภาพมายาวนานกว่า 60 ปี
  • บูพามีเครือข่ายโรงพยาบาลและคลินิกมากกว่า 400 แห่งทั่วประเทศไทย
  • บูพามีการรับประกันการต่ออายุตลอดชีพ
         อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับทำไมต้องบูพา?
 
 
สอบถามข้อมูลแผนประกัน
สอบถามข้อมูล หรือสนใจสมัครประกัน
โทร 0 2232 8555
สอบถามข้อมูลออนไลน์
ท่านสามารถสอบถามข้อมูลผ่านระบบออนไลน์ โดยบูพาจะทำการติดต่อกลับท่าน
โดยเร็วที่สุด

สุขภาพดีกับบูพา
สุขภาพในที่ทำงาน
อาหารและโภชนาการ
ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
ดูแลสุขภาพจิต
บทความเกี่ยวกับสุขภาพ