ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
คุณอยู่ที่นี่ : หน้าหลัก / ลูกค้ารายบุคคล สุขภาพดีกับบูพา / ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
Bookmark and Share
ประโยชน์ของการออกกำลังกาย ย้อนกลับ


 


การออกกำลังกายประจำเป็นส่วนสำคัญของรูปแบบการใช้ชีวิตเพื่อสุขภาพที่ดี คนที่ใช้ชีวิตอย่างกระฉับกระเฉงคล่องแคล่วจะเจ็บป่วยน้อยกว่าและมีอายุยืนกว่า การออกกำลังกายไม่เพียงแต่ทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น แต่ยังช่วยให้สุขภาพจิตดีและความรู้สึกของการมีสุขภาวะดีเพิ่มขึ้น


การออกกำลังกายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่มีความสำคัญทั้งกับเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นการออกกำลังอย่างหักโหม คุณสามารถหาวิธีที่เหมาะสมกับต่อตนเอง เช่น การเดิน สำหรับผู้ที่ไม่เคยออกกำลังมาก่อนก็เป็นการง่ายที่จะเริ่มต้น การออกกำลังกายคือกุญแจสำคัญสำหรับการรักษาน้ำหนักตัวที่ดี และมีประโยชน์แม้ในช่วงเวลาตั้งครรภ์ อย่างไรก็ตาม ต้องมั่นใจว่าจะไม่ทำให้เกิดการบาดเจ็บ และพึงจดจำว่าภาวะโภชนาการและการรักษาสมดุลของน้ำในร่างกายมีบทบาทสำคัญยิ่ง จึงมีความจำเป็นในการรับประทานที่ถูกต้องเพื่อให้ได้พลังงานที่พอเพียงในการออกกำลังกาย และดื่มน้ำป้องกันการสูญเสียน้ำ

ทำไมจำเป็นต้องกระฉับกระเฉงคล่องแคล่วอยู่เสมอ?

การรักษาให้ร่างกายกระฉับกระเฉงคล่องแคล่วอยู่เสมอสามารถป้องกันโรคร้ายแรงได้ ประโยชน์บางประการของการออกกำลังกายมีดังต่อไปนี้

สุขภาพของหัวใจ

  • การออกกำลังกายสามารถลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง   ในสหราชอาณาจักรมีประชาชนเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมองประมาณ 53,000 คนและเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจประมาณ 94,000 คน คนที่เฉื่อยชาไม่ออกกำลังกายมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจมากกว่าปกติสองเท่า แม้แต่การออกกำลังกายอะไรเล็กๆน้อยๆเพื่อให้ร่างกายกระฉับกระเฉง เช่นการเดินในแต่ละวัน ก็สามารถช่วยลดความเสี่ยงเหล่านี้ลงได้
  • การออกกำลังกายสามารถช่วยลดความดันโลหิตสูง ความดันโลหิตสูงเป็นโรคที่พบบ่อย ในสหราชอาณาจักรมีประชากรวัยผู้ใหญ่ถึง 1 ใน 3 เป็นโรคนี้ การมีความดันโลหิตสูงจะเพิ่มโอกาสการเป็นโรคหลอดเลือดสมองและหลอดเลือดหัวใจ ดังนั้นคุณจึงควรออกกำลังกายเพื่อช่วยป้องกันภาวะความดันโลหิตสูงและช่วยให้ความดันโลหิตที่สูงนั้นลดลงได้
  • คุณสามารถปรับสมดุลคลอเลสเตอรอลในร่างกายด้วยการออกกำลังกาย คลอเลสเตอรอลมีสองชนิด คือ ชนิดที่มีความหนาแน่นของไลโปโปรตีนต่ำ (LDL) และ ชนิดที่มีความหนาแน่นของไลโปโปรตีนสูง (HDL) บางครั้งอาจจะเรียก LDL ว่า “ไขมันชนิดร้าย” และHDL ว่า “ไขมันชนิดดี” ถ้าระดับ LDL สูง และ  ระดับ HDL ต่ำ จะเพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจ จากการศึกษาแสดงให้เห็นว่า การออกกำลังกายประจำ เช่น การเดินเร็ว การวิ่ง สามารถช่วยให้ระดับไขมันชนิดดี:HDL สูงขึ้น
กระดูกและข้อต่อ
  • คุณอาจจะมีอาการปวดหลังช่วงล่างถ้าคุณไม่ออกกำลังกายเลย ประชาชนจำนวน 8 ใน 10 มีอาการปวดหลังช่วงล่างในบางช่วงของชีวิต แต่คนที่ออกกำลังกายมีแนวโน้มที่จะเป็นน้อยกว่า ถ้าคุณมีอาการปวดหลังช่วงล่าง การออกกำลังกายสามารถลดอาการปวดได้
  • การออกกำลังกายที่พอเหมาะและสม่ำเสมอ ได้แก่ การเดิน การว่ายน้ำ และการขี่จักรยานสามารถลดอาการปวดที่มีสาเหตุจากโรคข้อเสื่อม ซึ่งเป็นโรคที่พบบ่อยที่สุดในโรคกลุ่มไขข้อ ประชากรกลุ่มอายุมากกว่า 50 ปีจำนวนถึง 8 ใน 10 คนที่ได้รับผลกระทบจากโรคนี้ การออกกำลังกายจะช่วยป้องกันและชะลอการป่วยจากโรคข้อเสื่อมได้
  • การออกกำลังกายสามารถเพิ่มความหนาแน่นของกระดูกในเด็ก และรักษาความแข็งแรงของกระดูกในวัยรุ่นที่กำลังเจริญเติบโต การออกกำลังกายยังช่วยชะลอความเสื่อมของกระดูกในช่วงวัยสูงอายุ ซึ่งเป็นการป้องกันภาวะกระดูกพรุนเมื่อกระดูกเริ่มเปราะบางและมีแนวโน้มที่จะหักง่าย การออกกำลังกายที่มีแรงกระทำต่อกระดูกสูง เช่น การวิ่ง การกระโดดเชือก จะเพิ่มน้ำหนักที่เป็นแรงกระทำต่อกระดูก ช่วยเพิ่มความหนาแน่นกระดูกในคนวัยหนุ่มสาว แต่สำหรับคนที่มีภาวะกระดูกพรุนแล้วควรเลือกออกกำลังกายที่มีแรงกระทำต่อกระดูกน้อยลง เช่น การเดิน การว่ายน้ำ

โรคเรื้อรัง
  • การออกกำลังกายช่วยป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ และมะเร็งเต้านมในผู้หญิงที่หมดประจำเดือนแล้ว จากการศึกษาพบว่าการออกกำลังกายยังอาจจะช่วยป้องกันมะเร็งปอดและมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกอีกด้วย
  • การออกกำลังกายสามารถช่วยป้องกันโรคเบาหวาน มีประชาชนมากกว่า 2 ล้านคนในสหราชอาณาจักรป่วยเป็นโรคเบาหวาน การรักษาความกระฉับกระเฉงคล่องแคล่วอยู่เสมอ สามารถลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณมีปัจจัยเสียงอื่นๆของโรคนี้ เช่น มีน้ำหนักตัวมากเกินมาตรฐาน มีภาวะความดันโลหิตสูง หรือมีสมาชิกในครอบครัวเป็นโรคเบาหวาน การออกกำลังกายจะเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับคุณ
  • การออกกำลังกายยังมีผลดีต่อคนที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานแล้ว เพราะการออกกำลังกายประจำสามารถช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและป้องกันภาวะแทรกซ้อนของโรคในระยะยาวด้วย
สุขภาพจิตและสุขภาพที่ดี
  • การออกกำลังกายสามารถช่วยทั้งด้านการป้องกันและการรักษาโรคทางจิตเวช จากการศึกษาพบว่า การออกกำลังกายเป็นประจำช่วยรักษาโรคซึมเศร้าอย่างได้ผลเช่นเดียวกับการใช้ยารักษา และมีผลข้างเคียงน้อยกว่าการใช้ยา การออกกำลังกายยังอาจมีประโยชน์สำหรับผู้ที่มีความผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับความวิตกกังวล เช่น ความเครียด ความหวาดกลัว อาการตื่นตกใจ
  • คุณจะรู้สึกมีความสุข ความพึงพอใจกับชีวิตมากขึ้นและรู้สึกถึงการมีสุขภาวะที่ดีขึ้นถ้าคุณออกกำลังกาย การออกกำลังกายอย่างจนเป็นกิจวัตรประจำวันจะช่วยการนอนหลับให้ดีขึ้น ความเครียดลดลง ส่งเสริมภาพลักษณ์ของตัวเอง อีกทั้งเป็นไปได้ว่าการออกกำลังกายช่วยให้สมองทำหน้าที่ได้ดีขึ้นทั้งในเด็กและในผู้ใหญ่
น้ำหนักตัว
  • การออกกำลังกายสามารถช่วยจัดการน้ำหนักตัวได้ ด้วยการเผาผลาญพลังงาน(แคลอรี่)และช่วยสร้างสมดุลของพลังงานที่ทำให้สุขภาพดี การออกกำลังกายจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกคนในการรักษาน้ำหนักตัวที่เหมาะสม
  • คุณมีโอกาสเป็นโรคอ้วนถ้าเฉื่อยชาไม่ออกกำลังกาย ยิ่งออกกำลังกาย น้ำหนักก็จะยิ่งลดลง การออกกำลังกายเพียงอย่างเดียวสามารถช่วยลดน้ำหนักได้และหากร่วมกับการควบคุมอาหารที่ดีจะช่วยทำให้คุณลดน้ำหนักได้เร็วยิ่งขึ้น
เด็กและการออกกำลังกาย

ประมาณ 1 ใน 3 ของเด็กมีน้ำหนักเกินค่ามาตรฐานและเป็นโรคอ้วนก่อนอายุ 11 ปี การให้เด็กออกกำลังกายจึงมีความสำคัญมากขึ้น การออกกำลังกายในวัยเด็กมีประโยชน์หลายประการ ทั้งด้านการเจริญเติบโตและด้านพัฒนาการ ซึ่งจะช่วยให้เด็กรักษาน้ำหนักตัวที่ดีและมีโอกาสสร้างปฏิสัมพันธ์ มิตรภาพกับคนอื่นๆ กิจกรรมที่เพิ่มแรงกระทำต่อกระดูกในเด็ก เช่น การกระโดด การกระโดดเชือก จะช่วยพัฒนากระดูกให้แข็งแรง สามารถป้องกันโรคกระดูกพรุนในช่วงวัยสูงอายุ นอกจากนี้การออกกำลังกายยังช่วยเพิ่มคุณค่าของตนเอง เป็นการลดภาวะเครียด ความวิตกกังวล และความซึมเศร้าในวัยรุ่น

 

ก่อนหน้า   ถัดไป
 
Related Tips
โรคอ้วนในเด็ก
เพื่อสุขภาพที่ดีเด็กจำเป็นต้องรับประทานอาหารที่มีความสมดุล ที่ทำให้พวกเขามีพลังงานมากพอในการเจริญเติบโตและ
อ่านเพิ่มเติม
การผ่าตัดสร้างเอ็นไขว้หน้่าของข้อเข่า
การผ่าตัดสร้างเอ็นไขว้หน้าของข้อเข่า ทำได้โดยนำเอ็นจากส่วนอื่นของร่างกายมาซ่อมแซมเพื่อให้ข้อเข่าที่ได้รับบาดเจ็บแข็งแรงและทำงานได้ดี
อ่านเพิ่มเติม
การออกกำลังกายสำหรับเด็ก
เด็กที่มีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะมีโอกาสเกิดโรคน้อยกว่าเด็กที่ไม่ค่อยออกกำลังกาย
อ่านเพิ่มเติม
การรักษาสมดุลของน้ำสำหรับการออกกำลังกาย
การออกกำลังกายหนึ่งชั่วโมง ร่างกายจะสูญเสียของเหลวได้มากถึงหนึ่งลิตร ปริมาณอาจแตกต่างกันแล้วแต่บุคคล
อ่านเพิ่มเติม
ทำไมต้องบูพา?
  • บูพามีประสบการณ์ด้านประกันสุขภาพมายาวนานกว่า 60 ปี
  • บูพามีเครือข่ายโรงพยาบาลและคลินิกมากกว่า 300 แห่งทั่วประเทศไทย
  • บูพามีการรับประกันการต่ออายุตลอดชีพ
         อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับทำไมต้องบูพา?
 
 
สอบถามข้อมูลแผนประกัน
สอบถามข้อมูล หรือสนใจสมัครประกัน
โทร 0 2232 8555
สอบถามข้อมูลออนไลน์
ท่านสามารถสอบถามข้อมูลผ่านระบบออนไลน์ โดยบูพาจะทำการติดต่อกลับท่าน
โดยเร็วที่สุด
สุขภาพดีกับบูพา
สุขภาพในที่ทำงาน
อาหารและโภชนาการ
ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
ดูแลสุขภาพจิต
บทความเกี่ยวกับสุขภาพ