ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
คุณอยู่ที่นี่ : หน้าหลัก / ลูกค้ารายบุคคล สุขภาพดีกับบูพา / ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
Bookmark and Share
ประโยชน์ของการออกกำลังกาย ย้อนกลับ


 


การออกกำลังกายประจำเป็นส่วนสำคัญของรูปแบบการใช้ชีวิตเพื่อสุขภาพที่ดี คนที่ใช้ชีวิตอย่างกระฉับกระเฉงคล่องแคล่วจะเจ็บป่วยน้อยกว่าและมีอายุยืนกว่า การออกกำลังกายไม่เพียงแต่ทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น แต่ยังช่วยให้สุขภาพจิตดีและความรู้สึกของการมีสุขภาวะดีเพิ่มขึ้น


การออกกำลังกายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่มีความสำคัญทั้งกับเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นการออกกำลังอย่างหักโหม คุณสามารถหาวิธีที่เหมาะสมกับต่อตนเอง เช่น การเดิน สำหรับผู้ที่ไม่เคยออกกำลังมาก่อนก็เป็นการง่ายที่จะเริ่มต้น การออกกำลังกายคือกุญแจสำคัญสำหรับการรักษาน้ำหนักตัวที่ดี และมีประโยชน์แม้ในช่วงเวลาตั้งครรภ์ อย่างไรก็ตาม ต้องมั่นใจว่าจะไม่ทำให้เกิดการบาดเจ็บ และพึงจดจำว่าภาวะโภชนาการและการรักษาสมดุลของน้ำในร่างกายมีบทบาทสำคัญยิ่ง จึงมีความจำเป็นในการรับประทานที่ถูกต้องเพื่อให้ได้พลังงานที่พอเพียงในการออกกำลังกาย และดื่มน้ำป้องกันการสูญเสียน้ำ

ทำไมจำเป็นต้องกระฉับกระเฉงคล่องแคล่วอยู่เสมอ?

การรักษาให้ร่างกายกระฉับกระเฉงคล่องแคล่วอยู่เสมอสามารถป้องกันโรคร้ายแรงได้ ประโยชน์บางประการของการออกกำลังกายมีดังต่อไปนี้

สุขภาพของหัวใจ

  • การออกกำลังกายสามารถลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง   ในสหราชอาณาจักรมีประชาชนเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมองประมาณ 53,000 คนและเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจประมาณ 94,000 คน คนที่เฉื่อยชาไม่ออกกำลังกายมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจมากกว่าปกติสองเท่า แม้แต่การออกกำลังกายอะไรเล็กๆน้อยๆเพื่อให้ร่างกายกระฉับกระเฉง เช่นการเดินในแต่ละวัน ก็สามารถช่วยลดความเสี่ยงเหล่านี้ลงได้
  • การออกกำลังกายสามารถช่วยลดความดันโลหิตสูง ความดันโลหิตสูงเป็นโรคที่พบบ่อย ในสหราชอาณาจักรมีประชากรวัยผู้ใหญ่ถึง 1 ใน 3 เป็นโรคนี้ การมีความดันโลหิตสูงจะเพิ่มโอกาสการเป็นโรคหลอดเลือดสมองและหลอดเลือดหัวใจ ดังนั้นคุณจึงควรออกกำลังกายเพื่อช่วยป้องกันภาวะความดันโลหิตสูงและช่วยให้ความดันโลหิตที่สูงนั้นลดลงได้
  • คุณสามารถปรับสมดุลคลอเลสเตอรอลในร่างกายด้วยการออกกำลังกาย คลอเลสเตอรอลมีสองชนิด คือ ชนิดที่มีความหนาแน่นของไลโปโปรตีนต่ำ (LDL) และ ชนิดที่มีความหนาแน่นของไลโปโปรตีนสูง (HDL) บางครั้งอาจจะเรียก LDL ว่า “ไขมันชนิดร้าย” และHDL ว่า “ไขมันชนิดดี” ถ้าระดับ LDL สูง และ  ระดับ HDL ต่ำ จะเพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจ จากการศึกษาแสดงให้เห็นว่า การออกกำลังกายประจำ เช่น การเดินเร็ว การวิ่ง สามารถช่วยให้ระดับไขมันชนิดดี:HDL สูงขึ้น
กระดูกและข้อต่อ
  • คุณอาจจะมีอาการปวดหลังช่วงล่างถ้าคุณไม่ออกกำลังกายเลย ประชาชนจำนวน 8 ใน 10 มีอาการปวดหลังช่วงล่างในบางช่วงของชีวิต แต่คนที่ออกกำลังกายมีแนวโน้มที่จะเป็นน้อยกว่า ถ้าคุณมีอาการปวดหลังช่วงล่าง การออกกำลังกายสามารถลดอาการปวดได้
  • การออกกำลังกายที่พอเหมาะและสม่ำเสมอ ได้แก่ การเดิน การว่ายน้ำ และการขี่จักรยานสามารถลดอาการปวดที่มีสาเหตุจากโรคข้อเสื่อม ซึ่งเป็นโรคที่พบบ่อยที่สุดในโรคกลุ่มไขข้อ ประชากรกลุ่มอายุมากกว่า 50 ปีจำนวนถึง 8 ใน 10 คนที่ได้รับผลกระทบจากโรคนี้ การออกกำลังกายจะช่วยป้องกันและชะลอการป่วยจากโรคข้อเสื่อมได้
  • การออกกำลังกายสามารถเพิ่มความหนาแน่นของกระดูกในเด็ก และรักษาความแข็งแรงของกระดูกในวัยรุ่นที่กำลังเจริญเติบโต การออกกำลังกายยังช่วยชะลอความเสื่อมของกระดูกในช่วงวัยสูงอายุ ซึ่งเป็นการป้องกันภาวะกระดูกพรุนเมื่อกระดูกเริ่มเปราะบางและมีแนวโน้มที่จะหักง่าย การออกกำลังกายที่มีแรงกระทำต่อกระดูกสูง เช่น การวิ่ง การกระโดดเชือก จะเพิ่มน้ำหนักที่เป็นแรงกระทำต่อกระดูก ช่วยเพิ่มความหนาแน่นกระดูกในคนวัยหนุ่มสาว แต่สำหรับคนที่มีภาวะกระดูกพรุนแล้วควรเลือกออกกำลังกายที่มีแรงกระทำต่อกระดูกน้อยลง เช่น การเดิน การว่ายน้ำ

โรคเรื้อรัง
  • การออกกำลังกายช่วยป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ และมะเร็งเต้านมในผู้หญิงที่หมดประจำเดือนแล้ว จากการศึกษาพบว่าการออกกำลังกายยังอาจจะช่วยป้องกันมะเร็งปอดและมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกอีกด้วย
  • การออกกำลังกายสามารถช่วยป้องกันโรคเบาหวาน มีประชาชนมากกว่า 2 ล้านคนในสหราชอาณาจักรป่วยเป็นโรคเบาหวาน การรักษาความกระฉับกระเฉงคล่องแคล่วอยู่เสมอ สามารถลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณมีปัจจัยเสียงอื่นๆของโรคนี้ เช่น มีน้ำหนักตัวมากเกินมาตรฐาน มีภาวะความดันโลหิตสูง หรือมีสมาชิกในครอบครัวเป็นโรคเบาหวาน การออกกำลังกายจะเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับคุณ
  • การออกกำลังกายยังมีผลดีต่อคนที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานแล้ว เพราะการออกกำลังกายประจำสามารถช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและป้องกันภาวะแทรกซ้อนของโรคในระยะยาวด้วย
สุขภาพจิตและสุขภาพที่ดี
  • การออกกำลังกายสามารถช่วยทั้งด้านการป้องกันและการรักษาโรคทางจิตเวช จากการศึกษาพบว่า การออกกำลังกายเป็นประจำช่วยรักษาโรคซึมเศร้าอย่างได้ผลเช่นเดียวกับการใช้ยารักษา และมีผลข้างเคียงน้อยกว่าการใช้ยา การออกกำลังกายยังอาจมีประโยชน์สำหรับผู้ที่มีความผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับความวิตกกังวล เช่น ความเครียด ความหวาดกลัว อาการตื่นตกใจ
  • คุณจะรู้สึกมีความสุข ความพึงพอใจกับชีวิตมากขึ้นและรู้สึกถึงการมีสุขภาวะที่ดีขึ้นถ้าคุณออกกำลังกาย การออกกำลังกายอย่างจนเป็นกิจวัตรประจำวันจะช่วยการนอนหลับให้ดีขึ้น ความเครียดลดลง ส่งเสริมภาพลักษณ์ของตัวเอง อีกทั้งเป็นไปได้ว่าการออกกำลังกายช่วยให้สมองทำหน้าที่ได้ดีขึ้นทั้งในเด็กและในผู้ใหญ่
น้ำหนักตัว
  • การออกกำลังกายสามารถช่วยจัดการน้ำหนักตัวได้ ด้วยการเผาผลาญพลังงาน(แคลอรี่)และช่วยสร้างสมดุลของพลังงานที่ทำให้สุขภาพดี การออกกำลังกายจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกคนในการรักษาน้ำหนักตัวที่เหมาะสม
  • คุณมีโอกาสเป็นโรคอ้วนถ้าเฉื่อยชาไม่ออกกำลังกาย ยิ่งออกกำลังกาย น้ำหนักก็จะยิ่งลดลง การออกกำลังกายเพียงอย่างเดียวสามารถช่วยลดน้ำหนักได้และหากร่วมกับการควบคุมอาหารที่ดีจะช่วยทำให้คุณลดน้ำหนักได้เร็วยิ่งขึ้น
เด็กและการออกกำลังกาย

ประมาณ 1 ใน 3 ของเด็กมีน้ำหนักเกินค่ามาตรฐานและเป็นโรคอ้วนก่อนอายุ 11 ปี การให้เด็กออกกำลังกายจึงมีความสำคัญมากขึ้น การออกกำลังกายในวัยเด็กมีประโยชน์หลายประการ ทั้งด้านการเจริญเติบโตและด้านพัฒนาการ ซึ่งจะช่วยให้เด็กรักษาน้ำหนักตัวที่ดีและมีโอกาสสร้างปฏิสัมพันธ์ มิตรภาพกับคนอื่นๆ กิจกรรมที่เพิ่มแรงกระทำต่อกระดูกในเด็ก เช่น การกระโดด การกระโดดเชือก จะช่วยพัฒนากระดูกให้แข็งแรง สามารถป้องกันโรคกระดูกพรุนในช่วงวัยสูงอายุ นอกจากนี้การออกกำลังกายยังช่วยเพิ่มคุณค่าของตนเอง เป็นการลดภาวะเครียด ความวิตกกังวล และความซึมเศร้าในวัยรุ่น

 

ก่อนหน้า   ถัดไป
 
Related Tips
โรคข้อเสื่อม
โรคข้อเสื่อม คือภาวะที่ส่งผลกระทบต่อข้อทำให้ข้อติด และปวดข้อ มักใช้เวลาดำเนินโรคหลายปี และมักเป็นในข้อที่ต้องรับน้ำหนักมากๆ เช่น ข้อเข่า, ข้อสะโพก และกระดูกสันหลัง เป็นต้น อย่างไรก็ตามโรคข้อเสื่อมอาจเป็นในข้อเล็กๆได้ เช่น นิ้วมือ, ข้อซอก และข้อไหล่ เป็นต้น โดยโรคข้อเสื่อมมักพบในผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป แต่สามารถพบได้ในอายุน้อยเช่นกัน
อ่านเพิ่มเติม
ไทชิหรือไทเก็ก
ไทชิหรือไทเก็กเป็นรูปแบบศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวที่ปฏิบัติไปพร้อมกับการฝึกสมาธิ ซึ่งมีผู้คนนับล้านทั่วโลก
อ่านเพิ่มเติม
เริ่มต้นออกกำลังกาย
การออกกำลังกายสามารถทำได้ง่าย ๆ ทุกที่และทุกเวลา
อ่านเพิ่มเติม
ประเภทของการออกกำลังกาย
การออกกำลังกายสามารถทำได้หลายวิธี
อ่านเพิ่มเติม
ทำไมต้องบูพา?
  • บูพามีประสบการณ์ด้านประกันสุขภาพมายาวนานกว่า 60 ปี
  • บูพามีเครือข่ายโรงพยาบาลและคลินิกมากกว่า 300 แห่งทั่วประเทศไทย
  • บูพามีการรับประกันการต่ออายุตลอดชีพ
         อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับทำไมต้องบูพา?
 
 
สอบถามข้อมูลแผนประกัน
สอบถามข้อมูล หรือสนใจสมัครประกัน
โทร 0 2232 8555
สอบถามข้อมูลออนไลน์
ท่านสามารถสอบถามข้อมูลผ่านระบบออนไลน์ โดยบูพาจะทำการติดต่อกลับท่าน
โดยเร็วที่สุด
สุขภาพดีกับบูพา
สุขภาพในที่ทำงาน
อาหารและโภชนาการ
ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
ดูแลสุขภาพจิต
บทความเกี่ยวกับสุขภาพ