สุขภาพในที่ทำงาน
คุณอยู่ที่นี่ : หน้าหลัก / ลูกค้ากลุ่มองค์กร / สุขภาพในที่ทำงาน
Bookmark and Share
โรควิตกกังวล ย้อนกลับ
ข้อมูลเกี่ยวกับโรควิตกกังวล

คนอังกฤษประมาณ 1 ใน 10 คน มีปัญหาเรื่องความวิตกกังวล เราจะถือว่าความวิตกกังวลเป็นโรคหรือภาวะผิดปกติ เมื่อเกิดอาการยาวนาน มีความรุนแรง และรบกวนชีวิตประจำวัน ความวิตกกังวลที่มากเกินไป มักจะเชื่อมโยงกับปัญหาสุขภาพจิต เช่น ภาวะซึมเศร้า

โรควิตกกังวลชนิดต่าง ๆ

ตัวอย่างของโรควิตกกังวล ได้แก่

โรคหวาดกลัว (Phobias)
 
 โรคตื่นตระหนก (Panic disorder) 
 
โรคย้ำคิดย้ำทำ (Obsessive-compulsive disorder)
 
โรคเครียดหลังจากเหตุการณ์ร้ายแรง (Post-traumatic stress disorder: PTSD) 
 
โรควิตกกังวลไปทั่ว (Generalized Anxiety Disorder)

     
อาการของโรควิตกกังวล

อาการหลักๆ ของโรคนี้คือความรู้สึกวิตกกังวล ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการทางจิตใจและอารมณ์อื่นๆ ตามมา เช่น
·        โรคนอนไม่หลับหรือหลับยาก
·        รู้สึกอ่อนเพลีย       
·        หงุดหงิดหรือโกรธง่าย
·        ไม่ค่อยมีสมาธิ
·        รู้สึกกลัวว่าตัวเองกำลังจะเป็นบ้า
·        รู้สึกควบคุมตัวเองไม่ได้ หรือรู้สึกแปลกแยกจากสังคมหรือสภาพแวดล้อม

        ความวิตกกังวลยังอาจทำให้เกิดกลุ่มอาการทางกายซึ่งเกิดจากหลั่งฮอร์โมนอะดรีนาลิน (adrenaline) อันเป็นการตอบสนองของร่างกายแบบสู้หรือหนี (Fight or Flight Response) หรืออาจมีอาการทางกายอื่นๆ ร่วม ได้แก่

·        รู้สึกไม่สบายในท้อง
·        ท้องเสีย
·        ปากแห้ง
·        หัวใจเต้นเร็ว หรือใจสั่น
·        แน่นหน้าอก
·        หายใจไม่ออก
·        วิงเวียน
·        ปวดปัสสาวะบ่อยกว่าปกติ
·        กลืนลำบาก
·        มีอาการสั่น

สาเหตุของโรควิตกกังวล

·        การผ่านเหตุการณ์ตึงเครียดที่มีผลสำคัญต่อชีวิต เช่น การสูญเสียญาติมิตร หรือการได้รู้เห็นเหตุการณ์ที่ทำให้รู้สึกเจ็บช้ำอย่างฝังใจ
·         การมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิต เช่น เป็นโรคซึมเศร้า หรือโรคติดสุรา.
·         การเจ็บป่วยทางกาย เช่น โรคต่อมไทรอยด์
·         การเสพสารต้องห้าม เช่น  Amphetamine (ยากระตุ้นประสาทจำพวกแอมเฟตามีน หรือที่เรียกว่ายาบ้า) LSD (Lysergic Acid Diethylamide เป็นยาหลอนประสาทรุนแรงชนิดหนึ่ง) หรือยาอี (Ecstasy เป็นสารสังเคราะห์ที่ออกฤทธิ์ทั้งกระตุ้นประสาทและหลอนประสาท)
·         การหยุดยาบางอย่างที่กินมานาน เช่น ยาระงับประสาท

การรักษาโรควิตกกังวล

การดูแลตนเอง

คุณสามารถเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของตัวคุณเองได้หลายอย่างที่จะช่วยลดความรู้สึกวิตกกังวลลงได้ เช่น การออกกำลังกายเป็นประจำ การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และการหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้น เช่น บุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

การบำบัดด้วยการพูดคุย
แพทย์อาจแนะนำให้คุณไปพบผู้เชี่ยวชาญด้านการให้คำปรึกษา หรือนักจิตบำบัด เพื่อรับการรักษา
การพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญอาจช่วยให้คุณจัดการกับความวิตกกังวลได้ดีขึ้น

การรักษาโดยยา
ก่อนหน้า   ถัดไป
 
Related Tips
ปวดหลัง
อาการปวดหลังมักเกิดขึ้นกับหลังส่วนล่าง ซึ่งอาจเกิดขึ้นเพียงชั่วระยะเวลาสั้นๆ เป็นวันหรือเป็นสัปดาห์ แต่ก็อาจเรื้อรังเป็นเดือน หรือเป็นปีก็ได้ คนส่วนใหญ่จะเคยมีอาการปวดหลังในช่วงใดช่วงหนึ่งของชีวิต
อ่านเพิ่มเติม
การรับมือกับโรคมะเร็ง
ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ป่วยมะเร็งหรือต้องดูแลผู้ป่วยที่เป็นมะเร็ง สมดุลชีวิตระหว่างบ้านและที่ทำงานอาจได้รับผลกระทบจนรู้สึกว่าเป็นช่วงเวลาที่ยากจะยอมรับ ซึ่งผลกระทบจะมีมากน้อยเพียงไร โดยทั่วไปแล้วก็ขึ้นอยู่กับชนิดของงานที่คุณทำ
อ่านเพิ่มเติม
โรควิตกกังวล
บทความนี้เป็นประโยชน์สำหรับผู้ป่วยโรควิตกกังวล ซึ่งจะมีข้อมูลเกี่ยวกับอาการ สาเหตุและการรักษา
อ่านเพิ่มเติม
การคลายเครียดในการทำงาน (Office relaxation)
การเรียนรู้วิธีการผ่อนคลายโดยเฉพาะในที่ทำงาน เป็นหัวใจสำคัญในการต่อสู้กับความเครียด
อ่านเพิ่มเติม
ทำไมต้องบูพา?
  • บูพามีประสบการณ์ด้านประกันสุขภาพมายาวนานกว่า 60 ปี
  • บูพามีเครือข่ายโรงพยาบาลและคลินิกมากกว่า 400 แห่งทั่วประเทศไทย
         อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับทำไมต้องบูพา?
 
 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
ติดต่อสอบถามข้อมูลประกันสุขภาพสำหรับลูกค้ากลุ่มธุรกิจ
โทร 0 2677 0000 Ext. 5501
สอบถามข้อมูลทางอีเมล
ท่านสามารถสอบถามข้อมูลผ่านทางอีเมล โดยบูพาจะทำการติดต่อกลับท่านโดยเร็วที่สุด

สุขภาพดีกับบูพา
สุขภาพในที่ทำงาน
อาหารและโภชนาการ
ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
ดูแลสุขภาพจิต
บทความเกี่ยวกับสุขภาพ