สุขภาพในที่ทำงาน
คุณอยู่ที่นี่ : หน้าหลัก / ลูกค้ากลุ่มองค์กร / สุขภาพในที่ทำงาน
Bookmark and Share
การคลายเครียดในการทำงาน (Office relaxation) ย้อนกลับ

การเรียนรู้การผ่อนคลาย เป็นเครื่องมือที่มีคุณค่าที่จะช่วยให้เรา

  • จัดการกับความเครียด
  • มีสมดุลที่มีคุณภาพของงานและชีวิต
  • ลดความกดดัน
  • เพิ่มความสนุกให้กับชีวิต

งานของทุกคนย่อมทำให้เกิดความเครียดได้ทุกเมื่อ เป็นการดีถ้าเราจะเรียนรู้วิธีออกกำลังกายเพื่อผ่อนคลายแบบง่าย ๆ เพื่อทำให้เราสามารถผ่านพ้นช่วงลำบากนั้น ๆ ไปได้ ซึ่งใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีและเราก็สามารถทำที่โต๊ะหรือที่ทำงานได้ หรือแค่เพียงลุกขึ้นยืน ในช่วงพักหยุด

การฝึกย่อมทำให้สมบูรณ์ ยิ่งเราฝึกเทคนิคการผ่อนคลายบ่อยก็ยิ่งทำให้เราทำมันได้ง่ายขึ้น แม้ในช่วงยุ่ง ๆ หรือ ในที่ทำงานที่เต็มไปด้วยเสียงรบกวน อย่ากังวลถ้าคุณรู้สึกว่า ทำได้ยาก ในช่วงเริ่มต้น พยายามทำดู แล้วในไม่ช้าคุณจะได้อาวุธที่สำคัญทีทำให้คุณนิ่งและสงบ ไม่ว่าในสถานการณ์ใด ๆ

วิธีผ่อนคลาย

การใช้จินตนาการ

เป็นการใช้จินตนาการถึงสถานที่ ที่ทำให้อารมณ์ของคุณสงบ เช่นช่วงเวลาของวันหยุด อาจเป็นการไม่สะดวกถ้าคุณจะหลับตาในที่ทำงาน แต่ก็น่าลองทำดู เพียงไม่กี่วินาทีและเพ็งไปถึงมโนภาพที่เราต้องการ เราสามารถเลือกภาพอะไร ๆ ก็ได้ อาจเป็นชายทะเลที่คนไม่ค่อยพลุกพล่าน  หรือป่าที่เขียวชอุ่ม หรือแม้กระทั่งตึกหรือห้องที่เรารู้สึกสบาย ถ้าเราได้เข้าไปอยู่

การผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

ความเครียดจากการทำงานสามารถทำให้กล้ามเนื้อ ตึงเกร็งได้โดยที่เราไม่ได้ตระหนัก จนกระทั่งมันสายไป เราสามารถทำการออกกำลังกายเพื่อผ่อนคลาย กล้ามเนื้อ ได้ในช่วงหยุดพักสั้น ๆ  ในที่ทำงาน แล้วเราจะพบว่าถ้าร่างกายเราผ่อนคลาย จิตใจเราก็จะผ่อนคลายไปด้วย

การออกกำลังกายแบบนี้ จะช่วยให้กล้ามเนื้อที่สำคัญ แต่ละมัด ได้มีการบีบและคลาย เริ่มจาก เท้าถึงศีรษะ และจินตนาการ ถ้าการที่ความเครียด กำลังถูกปลดปล่อยออกจากร่างกายของเรา

การกำหนดลมหายใจ – ช้า ๆ เห็นไหมว่าแค่การหายใจก็ช่วยให้เราผ่อนคลายได้  

                                          

การยืดกล้ามเนื้อ

การยืดกล้ามเนื้อแบบง่าย ๆ ที่โต๊ะก็ช่วยให้ร่างกายเราผ่อนคลาย

  • การหมุนคอ  :  นั่งหรือยืนตรง  แล้วหงายศีรษะ ไปด้านหลัง มากที่สุดเท่าที่ทำได้พยายามให้ศีรษะและหูอยู่ในระดับเดียวกัน หลังจากนั้นค่อยก้มศีรษะมาด้านหน้า ทำซ้ำ  3  ครั้ง
  • การยักไหล่และหมุนไหล่  : นั่งหรือยืนตรง ยกไหล่ ขึ้นมาหาหู และนิ่งไว้ เป็นเวลา 3 วินาที แล้วพัก และทำซ้ำอีก 2 ครั้ง นั่งหรือยืนตรงหมุนหัวไหล่ไปด้านหลัง 3 ครั้ง โดยปล่อยแขนสบาย ๆ ไว้ข้างลำตัว
  • การยืดกล้ามเนื้อหลังส่วนบน  :  ไขว้ แขน  และยกมือไปไว้ด้านหน้าของหัวไหล่หลังจากนั้นใช้แขนดันหัวไหล่ ไปด้านหลัง โดยพยายามให้ข้อศอกอยู่ด้านล่าง นิ่งไว้เป็นเวลา 15 วินาที แล้วทำซ้ำอีก 3 ครั้ง

ถ้าคุณไม่มีเวลาที่จะทำ การยืดกล้ามเนื้อ หรือการออกกำลังกาย เพื่อผ่อนคลาย เราก็อาจจะเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงาน แบบง่าย ๆ เพื่อทำให้เกิดบรรยากาศที่ผ่อนคลาย

  • การปิด E-mail ของคุณสักวันละ 1 ชั่วโมงและ ปิดโทรศัพท์ด้วย ถ้าเป็นไปได้ก็จะเป็นการดีเพื่อลดสิ่งที่จะมาทำให้เราไขว้เขว หรือลดสิ่งที่จะมาขัดจังหวะการทำงาน
  • ถ้าเรากำลังพยายามที่จะ รวบรวมความคิดไปยัง งานใดงานหนึ่ง เป็นพิเศษ การเปิดเพลง ผ่านทางหูฟัง เพื่อกำจัดเสียงรบกวน จากในที่ทำงาน ก็จะช่วยเราได้

การใช้ช่วงเวลาพักเที่ยงของเรา ไปพักผ่อนในสวน ในวันที่พระอาทิตย์สดใสหรือหาที่เงียบ ๆ เพื่ออ่าน

หนังสือ การพบปะเพื่อนฝูงหรือ การออกไปกินข้าวเที่ยงกับเพื่อนร่วม เพื่อให้ตัวเราหลุดพ้นจากที่ทำงานสักช่วง ก็จะช่วยให้เรากลับมากระฉับกระเฉง พร้อมทำงานในช่วงบ่าย  หรือถ้าเราได้มีโอกาสไป โรงยิมนอกสถานที่ นอกที่ทำงาน ก็ลองหาดูว่า มีหลักสูตร สอนออกกำลังกายอะไรบ้าง เช่น การชกมวย หรือร่วมชมรมวิ่ง ซึ่งสิ่งเหล่านี้นอกจากจะทำให้เราหลุดพ้นจากความเครียด เปลี่ยนจุดสนใจและสมาธิของเรา การออกกำลังกายยังช่วยให้เราแข็งแรงขึ้นด้วย

ก่อนหน้า   ถัดไป
 
Related Tips
ปวดหลัง
อาการปวดหลังมักเกิดขึ้นกับหลังส่วนล่าง ซึ่งอาจเกิดขึ้นเพียงชั่วระยะเวลาสั้นๆ เป็นวันหรือเป็นสัปดาห์ แต่ก็อาจเรื้อรังเป็นเดือน หรือเป็นปีก็ได้ คนส่วนใหญ่จะเคยมีอาการปวดหลังในช่วงใดช่วงหนึ่งของชีวิต
อ่านเพิ่มเติม
เคล็ดลับในการทำงานเป็นกะ
การทำงานตลอด 24 ชั่วโมงกำลังแผ่ขยายมากขึ้น มีคนมากขึ้นที่ทำงานเป็นกะทำให้นาฬิกาชีวิตภายในร่างกายของเรา
อ่านเพิ่มเติม
โรควิตกกังวล
บทความนี้เป็นประโยชน์สำหรับผู้ป่วยโรควิตกกังวล ซึ่งจะมีข้อมูลเกี่ยวกับอาการ สาเหตุและการรักษา
อ่านเพิ่มเติม
การรับมือกับโรคมะเร็ง
ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ป่วยมะเร็งหรือต้องดูแลผู้ป่วยที่เป็นมะเร็ง สมดุลชีวิตระหว่างบ้านและที่ทำงานอาจได้รับผลกระทบจนรู้สึกว่าเป็นช่วงเวลาที่ยากจะยอมรับ ซึ่งผลกระทบจะมีมากน้อยเพียงไร โดยทั่วไปแล้วก็ขึ้นอยู่กับชนิดของงานที่คุณทำ
อ่านเพิ่มเติม
ทำไมต้องบูพา?
  • บูพามีประสบการณ์ด้านประกันสุขภาพมายาวนานกว่า 60 ปี
  • บูพามีเครือข่ายโรงพยาบาลและคลินิกมากกว่า 400 แห่งทั่วประเทศไทย
         อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับทำไมต้องบูพา?
 
 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
ติดต่อสอบถามข้อมูลประกันสุขภาพสำหรับลูกค้ากลุ่มธุรกิจ
โทร 0 2677 0000 Ext. 5501
สอบถามข้อมูลทางอีเมล
ท่านสามารถสอบถามข้อมูลผ่านทางอีเมล โดยบูพาจะทำการติดต่อกลับท่านโดยเร็วที่สุด

สุขภาพดีกับบูพา
สุขภาพในที่ทำงาน
อาหารและโภชนาการ
ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
ดูแลสุขภาพจิต
บทความเกี่ยวกับสุขภาพ