ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
คุณอยู่ที่นี่ : หน้าหลัก / ลูกค้ากลุ่มองค์กร / ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
Bookmark and Share
การออกกำลังกายสำหรับคนสูงอายุ ย้อนกลับ

ความคล่องแคล่วกระฉับกระเฉงเป็นสิ่งสำคัญที่บ่งบอกการมีสุขภาพดีสำหรับคนทุกวัย  เมื่อคุณมีอายุมากขึ้นกล้ามเนื้อของคุณจะอ่อนกำลังลง มีแนวโน้มที่จะปวดเมื่อยมากขึ้น อาจจะหกล้มบาดเจ็บได้ง่าย และนี่อาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้คุณออกกำลังกายน้อยลง แต่การรักษาความกระฉับกระเฉงจากการออกกำลังกายยังคงเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาสุขภาพที่ดีเมื่อคุณอายุมากขึ้น

บทความนี้อธิบายเกี่ยวกับการออกกำลังกายที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับคนที่อายุมากกว่า 65 ปี และเคล็ดลับของการออกกำลังกายอย่างปลอดภัย
 
ทำไมต้องออกกำลังกาย?

ผลการศึกษาแสดงให้เห็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงของผู้สูงวัยในหลายแง่มุม เช่น พบว่าเป็นการยากขึ้นที่จะเดินทางไปไหนมาไหนด้วยวัยที่สูงขึ้น แต่การออกกำลังกายก็สามารถชะลอความแก่ได้ การเริ่มต้นออกกำลังกายจึงเป็นวิธีที่ดีเพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิตและการสร้างมิตรภาพสำหรับผู้สูงวัย

การออกกำลังกายเป็นประจำสามารถลดความเสี่ยงของการเกิด :

  • โรคหัวใจและหลอดเลือด
  • โรคเบาหวาน
  • โรคความดันโลหิตสูง
  • ภาวะกระดูกพรุน ข้อเสื่อม และปวดหลัง
  • มะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งทางเดินอาหาร
การออกกำลังกายสามารถช่วยให้ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อคุณดีขึ้น ซึ่งจะช่วยลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุบาดเจ็บจากการหกล้มลงไปได้ ขณะเดียวกันการออกกำลังกายยังช่วยปรับปรุงสิ่งเหล่านี้ให้ดีขึ้น
  • ความยืดหยุ่น
  • การเคลื่อนไหว ความเร็ว และความแข็งแกร่ง
  • ความสามารถด้านความคิด ความจำ การใช้เหตุผล
  • ความรู้สึกถึงการมีสุขภาวะที่ดี
  • คุณภาพชีวิต

การเริ่มต้นการออกกำลังกาย

ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงอายุใด ระดับความสมบูรณ์แข็งแรงร่างกายของแต่ละบุคคลก็แตกต่างกันไป สำหรับผู้สูงอายุก็เช่นกัน บางคนที่อายุมากกว่า 65 ปีอาจวิ่งมาราธอนได้ ในขณะที่บางคนแม้เพียงจะลุกนั่งก็อาจเป็นการยากลำบาก ถ้าคุณไม่ได้ออกกำลังกายมาบ้างเลย คุณอาจจะมีความหวั่นวิตกในการออกกำลังกาย ดังนั้นพยายามเริ่มต้นด้วยการออกกำลังกายบางประเภทที่คุณรู้สึกสนุกเพลิดเพลิน มุ่งเน้นที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและช่วยให้ชีวิตประจำวันของคุณดำเนินไปได้อย่างสบายๆ


ประเภทของการออกกำลังกายที่ควรปฏิบัติ

ผู้สูงอายุสามารถออกกำลังกายที่มีระดับความหนักแตกต่างกัน การออกกำลังกายระดับปานกลาง (moderate intensity) จะทำให้คุณหายใจเร็วขึ้น อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้นและรู้สึกร้อนขึ้น ซึ่งเป็นการที่หัวใจและปอดของคุณได้รับการกระตุ้น นำไปสู่ความสมบูรณ์แข็งแรงขึ้น การออกกำลังกายอย่างหนัก (vigorous intensity) จะทำให้คุณหายใจเร็วยิ่งกว่า อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และคุณจะพบว่าเป็นเรื่องยากที่จะพูดคุยโดยไม่หยุดพักหายใจในขณะที่ออกกำลังกายในระดับนี้

คุณควรตั้งเป้าหมายที่จะออกกำลังกายทุกวัน การออกกำลังกายที่ดี คือ การออกกำลังกายระดับปานกลาง ช่วงละ 10 นาทีหรือมากกว่าโดยมีเวลารวม 150 นาที (2 ชั่วโมงครึ่ง) ใน 1 สัปดาห์ คุณสามารถปฏิบัติตามเป้าหมายนี้ได้ด้วยการออกกำลังกายเป็นเวลา 30 นาที อย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 ครั้ง ทั้งนี้กิจกรรมที่เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน เช่น การเดิน การทำงานบ้าน และการทำสวน ก็เป็นวิธีที่ดีที่จะรักษาร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรงอยู่เสมอ โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องไปที่ห้องออกกำลังกายหรือเข้าห้องเรียนแอโรบิก

ถ้าสุขภาพไม่ดีล่ะ?

ปรึกษาแพทย์ก่อนที่คุณจะเริ่มต้นออกกำลังกาย ถ้าคุณมีปัญหาสุขภาพหรือเพิ่งหายจากอาการเจ็บป่วยที่คุณคิดว่าจะส่งผลกระทบต่อการออกกำลังกาย อย่างไรก็ตาม อย่าทึกทักเอาเองว่าปัญหาสุขภาพดังกล่าวทำให้คุณไม่ควรออกกำลังกาย เพราะการออกกำลังกายจะช่วยให้คุณสามารถสร้างสุขภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิมได้

ถ้าคุณมีอาการเจ็บปวด วิงเวียน หายใจถี่ การเต้นของหัวใจของคุณเร็วมาก รู้สึกใจสั่น หรือรู้สึกไม่สบายตัวเป็นเวลานานในระหว่างการออกกำลังกาย คุณจะต้องหยุดการออกกำลังกายในทันทีและรีบปรึกษาแพทย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าอาการต่างๆเหล่านี้ ไม่หายไปเมื่อคุณหยุดออกกำลังกายแล้ว

ความสมบูรณ์แข็งแรงของระบบการทำงานของหัวใจ ปอดและการไหลเวียนของโลหิต (Aerobic Fitness)


แอโรบิกฟิตเนสมีความสัมพันธ์กับสุขภาพของหัวใจและปอด ถ้าร่างกายของคุณสมบูรณ์แข็งแรง อวัยวะต่างๆเหล่านี้จะสามารถส่งออกซิเจนไปเลี้ยงทั่วทั้งร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ หัวใจก็จะมีภาวะเครียดจากการทำงานน้อยลง ความสมบูรณ์แข็งแรงของหัวใจและปอดในคนสูงอายุมีแนวโน้มลดลงตามธรรมชาติอยู่แล้ว แต่คุณยังคงสามารถรักษาสภาพความสมบูรณ์แข็งแรงด้วยการทำกิจกรรมที่เพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ และทำให้คุณหายใจเร็วขึ้นเล็กน้อย อย่างเช่น การเดิน การขี่จักรยาน และการว่ายน้ำ ที่ล้วนเป็นวิธีที่ดีในการรักษาความสมบูรณ์แข็งแรงของหัวใจและปอด

ข้อปฏิบัติที่สำคัญ

  • ปรึกษาแพทย์เพื่อช่วยคุณในการวางแบบแผนการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับวัย
  • สร้างแรงกระตุ้นอยู่เสมอ การออกกำลังกายเป็นกลุ่มสามารถช่วยคุณให้กำลังใจซึ่งกันและกันได้
  • ออกกำลังกายอย่างปลอดภัย ถ้าคุณรู้สึกไม่สบาย จงหยุดพัก และปรึกษาแพทย์ตามความจำเป็น
ก่อนหน้า   ถัดไป
 
Related Tips
โรคอ้วนในผู้ใหญ่
โรคอ้วน คือภาวะที่ร่างกายมีไขมันส่วนเกินมากจนส่งผลเสียต่อสุขภาพ ส่วนใหญ่เกิดจากการกินอาหารมาก และ ไม่ออกกำลังกาย และเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2, โรคหลอดเลือดหัวใจ และมะเร็งบางชนิด
อ่านเพิ่มเติม
เริ่มต้นออกกำลังกาย
การออกกำลังกายสามารถทำได้ง่าย ๆ ทุกที่และทุกเวลา
อ่านเพิ่มเติม
การออกกำลังกายสำหรับคนสูงอายุ
ผู้สูงอายุควรมีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ร่างกายยังคงมีความแข็งแรง
อ่านเพิ่มเติม
ตะคริว
ตะคริว (Muscle cramp) คือ ภาวะปวดเกร็งของกล้ามเนื้อ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งในระหว่างการออกกำลังกายหรือหลังการออกกำลังกาย แม้กระทั่งขณะนอนพักก็สามารถเกิดขึ้นได้
อ่านเพิ่มเติม
ทำไมต้องบูพา?
  • บูพามีประสบการณ์ด้านประกันสุขภาพมายาวนานกว่า 60 ปี
  • บูพามีเครือข่ายโรงพยาบาลและคลินิกมากกว่า 400 แห่งทั่วประเทศไทย
         อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับทำไมต้องบูพา?
 
 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
ติดต่อสอบถามข้อมูลประกันสุขภาพสำหรับลูกค้ากลุ่มธุรกิจ
โทร 0 2677 0000 Ext. 5501
สอบถามข้อมูลทางอีเมล
ท่านสามารถสอบถามข้อมูลผ่านทางอีเมล โดยบูพาจะทำการติดต่อกลับท่านโดยเร็วที่สุด

สุขภาพดีกับบูพา
สุขภาพในที่ทำงาน
อาหารและโภชนาการ
ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
ดูแลสุขภาพจิต
บทความเกี่ยวกับสุขภาพ