อาหารและโภชนาการ
คุณอยู่ที่นี่ : หน้าหลัก / ลูกค้ากลุ่มองค์กร / อาหารและโภชนาการ
Bookmark and Share
ความเข้าใจผิดในการลดน้ำหนัก ย้อนกลับ

สิ่งที่คุณพบได้เสมอๆ เมื่อต้องการลดน้ำหนัก คือ อาหารชนิดใหม่ๆ ที่โฆษณาว่าจะช่วยทำให้น้ำหนักของคุณหายไปอย่างรวดเร็วน่าอัศจรรย์ แม้ว่าในโฆษณาเหล่าจะมีการรับประกันความพอใจของลูกค้า แต่คุณแน่ใจได้อย่างไรว่าอาหารเหล่านั้นลดน้ำหนักได้จริง? และที่สำคัญคือไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ หรือไม่ทำให้คุณขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย
               
การอดอาหาร

การอดอาหารเป็นวิธีที่ดูเหมือนทำได้รวดเร็ว จึงเป็นวิธีที่นิยมกันมาก แต่! ที่อันจริงแล้วกลับเป็นวิธีที่ใช้ไม่ได้ผล แม้ว่าน้ำหนักของคุณจะลดลงได้ 2-3 กิโลกรัมในช่วงแรกๆ แต่จะไม่ได้ช่วยให้น้ำหนักของคุณคงที่ในระยะยาว เพราะเมื่อคุณหยุดการจำกัดอาหาร น้ำหนักที่หายไปก็จะกลับมาเท่าเดิมอีกครั้ง

เหตุผลก็คือ เมื่อคุณลดน้ำหนักลงเร็วเกินไป น้ำหนักส่วนที่หายไปนั้นจะเป็นส่วนของเนื้อเยื่อต่างๆ ที่นอกเหนือไปจากเซลไขมัน เช่น เซลกล้ามเนื้อก็ลดลงด้วย ร่างกายจึงตอบสนองด้วยการทำงานให้น้อยลง นั่นหมายความว่าพลังงานที่ต้องการใช้ในแต่ละวันก็ลดลงด้วย พอคุณกลับมารับประทานอาหารแบบเดิม น้ำหนักจึงเพิ่มกลับมาเร็วมากเพราะร่างกายคุณได้ปรับตัวให้สามารถอยู่ในสภาวะที่มีพลังงานน้อยไปแล้ว ดังนั้นพลังงานส่วนเกินก็จะถูกเก็บสะสมอยู่ในรูปของไขมันอีกเช่นเดิม

หากคุณต้องการลดน้ำหนัก เคล็ดลับคือ คุณควรลดน้ำหนักลงให้ได้สัปดาห์ละ 0.5 – 1 กิโลกรัมก็พอ เพื่อให้ร่างกายสามารถปรับตัวได้

ถ้าคุณต้องการที่จะลดน้ำหนักโดยไม่ต้องการอดอาหาร ให้คุณพยายามลดการรับประทานอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลลง และทดแทนด้วยอาหารประเภทอื่น เช่น ผักและผลไม้ เมื่อเทียบด้วยน้ำหนักที่เท่ากันแล้ว ไขมันจะให้พลังงานมากกว่าคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนถึง 2 เท่า


การออกกำลังกายอย่างหนักหน่วง

คนส่วนใหญ่มักพบว่า การลดน้ำหนักให้ได้ผลนั้นจะต้องลดปริมาณแคลอรีที่รับประทานเข้าไปร่วมกับเพิ่มการออกกำลังกาย อย่างไรก็ตามการออกกำลังกายบางประเภทก็ไม่ได้ให้ประโยชน์เท่าที่ควร การออกกำลังกายอย่างหนักหน่วงจนร่างกายบาดเจ็บ หรือจนรู้สึกเหมือน“ถูกแผดเผา”นั้นเป็นสิ่งที่ไม่ได้ประโยชน์เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณออกกำลังกายเป็นครั้งแรกหรือกลับมาออกกำลังกายอีกครั้งหลังจากที่ร้างลาไปนาน ควรออกกำลังกายความหนักระดับปานกลาง เช่น เดินเร็ว หรือ ว่ายน้ำ ให้ได้ 30 นาทีอย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์ ซึ่งคุณอาจจะปรับการออกกำลังกายแบ่งเป็นช่วงๆ ครั้งละ 10 – 15 นาทีก็ได้ขึ้นกับความสะดวกของคุณ แต่หากคุณมีน้ำหนักเกินหรืออ้วน คุณอาจจะต้องออกกำลังกายให้มากกว่านี้

สิ่งที่ควรทำ

ถ้าคุณเป็นคนที่รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพในสัดส่วนที่เหมาะสมอยู่แล้ว การที่จะรับประทานช็อคโกแลตสักแท่งหรือเค้กอร่อย ๆ เป็นครั้งคราวนั้นคงไม่ทำให้คุณน้ำหนักเกินได้ การรับประทานอาหารสุขภาพในสัดส่วนที่เหมาะสมให้ติดเป็นนิสัยจะช่วยให้น้ำหนักลดลงมาอยู่ในระดับพอเหมาะและคงที่ไว้ได้ การที่จะประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนักได้นั้น ไม่ใช่เพียงแค่การนับจำนวนแคลอรีที่รับประทานเข้าไปในแต่ละวัน แต่อาหารที่รับประทานเข้าไปนั้นจะต้องมีประโยชน์ มีสัดส่วนที่เหมาะสมและต้องมีกิจกรรมต่างๆ ควบคู่ไปด้วยในทุกๆวัน เช่น เดินไปส่งลูกที่โรงเรียนแทนการขับรถไปส่ง หรือเดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟท์ วิธีการเหล่านี้เป็นวิธีง่ายๆ ที่ทำให้คุณมีสุขภาพแข็งแรง
       
ข้อปฏิบัติที่สำคัญ

·        ตั้งเป้าหมายที่เป็นไปได้ในการลดน้ำหนักและปฏิบัติได้ในระยะยาว
·        มั่นใจว่าคุณรับประทานอาหารที่ดีต่อร่างกาย ในสัดส่วนที่เหมาะสมและครบทั้ง 5 หมู่
·        ออกกำลังกายและสร้างกิจวัตรประจำวันที่มีการใช้พลังงาน
·        วางแผนการแบบยืดหยุ่นโดยปรับให้เข้ากับชีวิตของคุณ เพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมายในการลดน้ำหนัก

ก่อนหน้า   ถัดไป
 
Related Tips
ฉลากอาหาร
จุดประสงค์ของการติดฉลากอาหารเพื่อที่จะให้ข้อมูลปริมาณของอาหารแต่ละชนิด
อ่านเพิ่มเติม
คอเลสเตอรอล
เราจะได้ยินคำเตือนเกี่ยวกับคอเลสเตอรอลอยู่บ่อยๆ ซึ่งที่จริงแล้วร่างกายยังมีความต้องการคอเลสเตอรอลบางชนิดเพื่อสุขภาพที่ดี บทความนี้จะช่วยอธิบายถึงคอเลสเตอรลชนิดต่างๆ และวิธีที่จะช่วยให้คุณมีคอเลสเตอรอลอยู่ในระดับที่เหมาะสม
อ่านเพิ่มเติม
การบริโภคอาหารในปริมาณที่เหมาะสม
การบริโภคอาหารในปริมาณที่มากหรือน้อยไปนั้น อาจนำมาซึ่งปัญหาสุขภาพในภายหลัง
อ่านเพิ่มเติม
เส้นใยอาหาร
เส้นใยอาหาร หรือ กากใยอาหารเป็นส่วนประกอบสำคัญของอาหารเพื่อสุขภาพ ที่จะช่วยให้การทำงานของระบบย่อยอาหารเป็นไปอย่างสมบูรณ์ แต่คนส่วนใหญ่บริโภคเส้นใยอาหารไม่เพียงพอกับความต้องการ บทความฉบับนี้จะอธิบายให้
อ่านเพิ่มเติม
ทำไมต้องบูพา?
  • บูพามีประสบการณ์ด้านประกันสุขภาพมายาวนานกว่า 60 ปี
  • บูพามีเครือข่ายโรงพยาบาลและคลินิกมากกว่า 400 แห่งทั่วประเทศไทย
         อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับทำไมต้องบูพา?
 
 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
ติดต่อสอบถามข้อมูลประกันสุขภาพสำหรับลูกค้ากลุ่มธุรกิจ
โทร 0 2677 0000 Ext. 5501
สอบถามข้อมูลทางอีเมล
ท่านสามารถสอบถามข้อมูลผ่านทางอีเมล โดยบูพาจะทำการติดต่อกลับท่านโดยเร็วที่สุด

สุขภาพดีกับบูพา
สุขภาพในที่ทำงาน
อาหารและโภชนาการ
ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
ดูแลสุขภาพจิต
บทความเกี่ยวกับสุขภาพ